Cách sử dụng dụng cụ thông tắc bồn cầu hiệu quả

CEO Fuji NguyễnCEO Fuji Nguyễn

20 Tháng Bảy 2024

307

Dụng cụ thông tắc bồn cầu là vật dụng phổ biến mà hầu như mọi gia đình đều có. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại dụng cụ này không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây để nắm rõ cách sử dụng chúng.

1. Các loại dụng cụ thông tắc bồn cầu phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây là một số dụng cụ thông tắc toilet thông minh được ưa chuộng tại các gia đình bởi tính tiện dụng và hiệu quả mà chúng mang lại.

1.1. Dây thông bồn cầu

Cấu tạo của dây thông bồn cầu thường bao gồm ba phần chính: dây lò xo, đầu thông và tay quay. Dây lò xo giúp dây thông có thể tiếp xúc với nước trong thời gian dài mà không bị oxi hóa.

Đặc biệt, dây lò xo có độ đàn hồi cao, cho phép dây di chuyển dễ dàng qua các loại ống khác nhau như ống nằm ngang, ống thẳng đứng, ống gấp khúc, và ống vòng cung. Nhờ vậy, dây có thể dễ dàng đi qua mọi khúc gấp và mối nối của đường ống để tiếp cận vị trí bị tắc nghẽn.

Đầu thông là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với chất thải gây tắc nghẽn. Tùy vào nguyên nhân gây tắc mà người sử dụng có thể lựa chọn các loại đầu thông khác nhau. Khi mua sản phẩm dây thông cống hoặc dây lò xo thông bồn cầu, thường sẽ đi kèm với 6 đầu thông có hình dạng khác nhau, giúp đảm bảo việc thông tắc đạt hiệu quả cao với mọi loại chất thải gây cản trở.

Dây thông bồn cầu gồm ba phần chính: dây lò xo, đầu thông và tay quay

Dây thông bồn cầu gồm ba phần chính: dây lò xo, đầu thông và tay quay

1.2. Cây thụt bồn cầu

Cây thụt bồn cầu truyền thống có thiết kế đơn giản với phần cán làm từ nhựa hoặc gỗ và phần đế làm từ cao su. Điều này làm cho việc sử dụng cây thông bồn cầu trở nên dễ dàng và thuận tiện cho mọi người.

Với ưu điểm về giá cả phải chăng, những cây thông bồn cầu này được đại đa số các gia đình ưa chuộng. Cây thụt giúp giải quyết tắc nghẽn trong khoảng thời gian ngắn, chỉ từ 10 đến 15 phút, mà không gây ảnh hưởng đến hệ thống ống đã được lắp đặt. Tuy nhiên, cây thông bồn cầu truyền thống có hạn chế là không thể xử lý các lượng chất thải quá lớn hoặc khó phân hủy.

1.3. Dụng cụ thông tắc bồn cầu đa năng

Dụng cụ thông tắc bồn cầu đa năng là một phiên bản cải tiến so với dây thông bồn cầu truyền thống, giúp khắc phục nhược điểm cần nhiều công sức khi sử dụng. Với thiết kế gồm dây lò xo được cuộn trong một chiếc hộp, van khóa điều chỉnh và tay cầm quay, sản phẩm này mang lại nhiều lợi ích:

  • Tiện dụng hơn so với dây thông tắc truyền thống: Thiết kế thông minh giúp người dùng dễ dàng sử dụng mà không tốn nhiều công sức.
  • Thiết kế linh hoạt: Người dùng có thể điều chỉnh chiều dài của dây theo ý muốn, phù hợp với từng tình huống cụ thể.
  • Tiết kiệm sức lực: Nhờ tay cầm quay và cơ chế hoạt động hiệu quả, dụng cụ này giúp người dùng thông tắc mà không cần dùng nhiều lực.
  • Dễ dàng luồn lách vào những đoạn ống cong, gấp khúc: Dây lò xo mềm dẻo có thể dễ dàng đi qua các đoạn ống cong và khúc gấp, đảm bảo hiệu quả thông tắc.

Tuy nhiên, dụng cụ thông tắc bồn cầu này có giá thành cao hơn đáng kể so với dây thông tắc bồn cầu truyền thống. Ngoài ra, do chưa phổ biến rộng rãi, nên ít người dùng biết đến dụng cụ này.

Dụng cụ thông tắc bồn cầu đa năng có giá thành tương đối cao

Dụng cụ thông tắc bồn cầu đa năng có giá thành tương đối cao

1.4. Dụng cụ thông bồn cầu bằng khí nén

Dụng cụ thông tắc bồn cầu này bao gồm bình nén khí, ống thông, đồng hồ đo áp suất và nút cao su. Để sử dụng, bạn cần nạp khí cho máy, sau đó đặt ống thông và nút cao su để bịt kín ống thoát nước. Cuối cùng, bật công tắc để xử lý tắc nghẽn.

Ưu điểm của dụng cụ thông bồn cầu bằng khí nén:

  • Thời gian xử lý nhanh chóng và hiệu quả: Giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn trong thời gian ngắn.
  • Không tốn công sức: Dễ dàng sử dụng mà không cần phải dùng nhiều lực.
  • Phù hợp cho các trường hợp tắc nghẽn nặng: Hiệu quả đối với các gia đình gặp vấn đề tắc nghẽn nghiêm trọng.

Nhược điểm của dụng cụ thông bồn cầu bằng khí nén:

  • Hạn chế với các tắc nghẽn sâu: Khó sử dụng khi vị trí tắc nghẽn nằm sâu trong đường ống hoặc khi rác thải cứng và có kích thước lớn.

Tuy nhiên, giá thành của dụng cụ thông tắc bồn cầu này khá cao, khiến nhiều người tiêu dùng phân vân khi lựa chọn mua. 

Dù có một số nhược điểm, dụng cụ thông bồn cầu bằng khí nén vẫn là một lựa chọn hữu ích cho các tình huống tắc nghẽn nặng và cần xử lý nhanh chóng.

1.5. Súng bắn hơi thông bồn cầu

Súng thông tắc bồn cầu là một dụng cụ thông tắc bồn cầu hữu hiệu. Đây là công cụ sử dụng bằng tay, giúp xử lí tình trạng tắc nghẽn trong bồn cầu hiệu quả. Với nhiều kích thước và mẫu mã đa dạng, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình, bao gồm các loại súng bắn thông tắc bồn cầu, súng thông tắc chậu rửa bát và bồn rửa mặt.

Súng thông tắc cống và bồn cầu hoạt động dựa trên nguyên lý nén khí, giúp xử lý triệt để tình trạng tắc nghẽn. Sản phẩm có nhiều kích thước khác nhau, cho phép sử dụng linh hoạt cho các mục đích khác nhau như thông tắc chậu rửa bát và bồn rửa mặt.

Dòng sản phẩm này có nhiều loại khác nhau, từ súng cao áp đến súng hơi thông tắc bồn cầu. Tuy nhiên, cấu tạo chung của chúng bao gồm 4 đầu chụp, một bơm tay và một đồng hồ đo áp suất.

Súng thông tắc bồn cầu thường dùng trong các trường hợp bồn cầu tắc nghẽn nặng

Súng thông tắc bồn cầu thường dùng trong các trường hợp bồn cầu tắc nghẽn nặng

2. Hướng dẫn sử dụng dụng cụ thông tắc bồn cầu

Mỗi loại dụng cụ thông tắc bồn cầu sẽ có một cách dùng khác nhau tuỳ thuộc vào cấu tạo sản phẩm. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng đối với một số loại dụng cụ phổ biến.

2.1. Thông tắc bồn cầu bằng dây thông bồn cầu

Thông tắc bồn cầu bằng dây thông chỉ với 5 bước đơn giản:

  • Bước 1: Cầm tay cầm và đặt đầu dây lò xo vào sâu trong lỗ thoát của bồn cầu.
  • Bước 2: Tiếp tục đưa đầu dây lò xo vào sâu trong ống thoát bằng cách xoay tay quay theo chiều kim đồng hồ.
  • Bước 3: Khi gặp vị trí bị nghẹt, bạn sẽ cảm thấy đầu dây không thể tiến thêm. Lúc này, hãy dùng lực để quay tay quay, giúp đầu dây lò xo xuyên qua và phá vỡ chất gây nghẽn.
  • Bước 4: Nhấn nút xả nước của bồn cầu.
  • Bước 5: Xoay tay quay ngược chiều kim đồng hồ để rút dây lò xo ra. Lưu ý, không kéo dây ra trực tiếp mà chỉ dùng tay quay để thực hiện thao tác này.

2.2. Thông tắc bồn cầu bằng cây thụt bồn cầu

Cây thụt bồn cầu truyền thống là một dụng cụ đơn giản và hiệu quả để thông tắc bồn cầu. Dưới đây là các bước thực hiện:

  • Bước 1: Đặt cây thụt bồn cầu vào giữa lỗ thoát nước trong bồn cầu, đảm bảo miệng cây thụt kín khít với bề mặt xung quanh để tạo áp lực tốt nhất.
  • Bước 2: Ấn mạnh cây thụt xuống, sau đó kéo lên và lặp lại thao tác này nhiều lần cho đến khi nước trong bồn cầu bắt đầu rút xuống một cách tự nhiên.
  • Bước 3: Khi thấy bồn cầu có dấu hiệu thông tắc thành công, xả nước để kiểm tra xem nước có chảy bình thường không.
  • Thông thường, sau khoảng 10-15 phút, tình trạng tắc bồn cầu sẽ được giải quyết.

2.3. Thông tắc bồn cầu bằng dụng cụ đa năng

Dưới đây là 5 bước thông tắc bồn cầu bằng dụng cụ thông tắc bồn cầu đa năng:

  • Bước 1: Dùng tay vặn lỏng con ốc ở đầu dây lò xo để có thể kéo dây lò xo ra.
  • Bước 2: Từ từ luồn dây lò xo vào trong ống bị tắc.
  • Bước 3: Đẩy dây lò xo đến khi gặp chỗ uốn cong của ống, kiên nhẫn để đầu lò xo đẩy cặn bã ra khỏi ống.
  • Bước 4: Khi cảm nhận đầu lò xo đã chạm đến vật cản, xiết chặt con ốc ở đầu dây lò xo. Sau đó quay dây lò xo để đầu lò xo bám vào vật cản. Khi đầu lò xo đã bám chắc, kéo dây lò xo ra khỏi ống. Nếu bị kẹt ở chỗ uốn cong, vặn lỏng ốc và vừa quay vừa kéo ra để dễ dàng di chuyển dây lò xo.
  • Bước 5: Lặp lại quá trình này cho đến khi vật cản được loại bỏ hoàn toàn. Cuối cùng, tháo và rửa sạch dây lò xo, sau đó bôi một ít dầu để bảo quản.

2.4. Sử dụng dụng cụ thông bồn cầu bằng khí nén

Để thông tắc bồn cầu hoặc đường ống, bạn chỉ cần chọn một trong ba đầu chụp phù hợp và sử dụng tay để bơm hơi vào, tạo áp lực nén. Sau đó, đặt đầu chụp kín miệng đường ống và bấm nút. Dụng cụ sẽ tự động xả khí nén với áp lực mạnh, đẩy chất bẩn trong đường ống ra ngoài.

Dụng cụ sẽ tự động xả khí nén với áp lực mạnh phù hợp với các trường hợp tắc nghẽn nặng

Dụng cụ sẽ tự động xả khí nén với áp lực mạnh phù hợp với các trường hợp tắc nghẽn nặng

2.5. Cách dùng súng bắn hơi thông bồn cầu

Dưới đây là 3 bước thông tắc bồn cầu bằng dụng cụ thông tắc bồn cầu – súng bắn hơi:

  • Bước 1: Trước khi sử dụng, kiểm tra kỹ súng thông bồn cầu để đảm bảo đầy đủ phụ kiện và hoạt động trơn tru.
  • Bước 2: Trước khi bắt đầu, xác định chính xác vị trí cần thông. Vị trí này thường nằm ở đầu của bồn cầu hoặc ở vòi xả trong nhà tắm, nơi tập trung các vật liệu gây tắc nghẽn như giấy vệ sinh, tóc hoặc bụi bẩn.
  • Bước 3: Sau khi xác định được vị trí cần thông, bắt đầu sử dụng súng thông bồn cầu. Điều chỉnh độ sâu và góc đánh của đầu súng sao cho phù hợp với vị trí cần thông. Thực hiện việc đánh liên tục với lực đều đặn trong khoảng 10-15 giây. Nếu tình trạng tắc nghẽn chưa được giải quyết, lặp lại quy trình này vài lần cho đến khi tắc nghẽn hoàn toàn biến mất.

3. Lưu ý sử dụng bồn cầu tránh bị tắc nghẽn

Để tránh tắc nghẽn và không mất quá nhiều thời gian, công sức để thông tắc bồn cầu, bạn cần chú ý một số vấn đề khi lắp đặt cũng như sử dụng.

3.1. Lưu ý khi lắp đặt

Lắp đặt một hệ thống ống nước thải khoa học sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn bồn cầu. Dưới đây là một số lưu ý khi thiết kế hệ thống này:

  • Tách biệt hệ thống ống nước thải: Hệ thống ống nước thải của nhà vệ sinh và nhà bếp cần được tách biệt. Trong nhà vệ sinh, hệ thống nước thải của bồn cầu, lavabo và sàn nên được thiết kế riêng để dễ dàng nhận diện và sửa chữa khi cần thiết.
  • Thiết kế đường ống ngắn: Đường ống nên được thiết kế ngắn nhất có thể để hạn chế nguy cơ tắc nghẽn.
  • Dễ dàng kiểm tra và sửa chữa: Hệ thống ống nước cần được lắp đặt sao cho dễ kiểm tra, sửa chữa và thay thế khi cần thiết. Một hệ thống ống nước thải khoa học sẽ giúp tránh tình trạng tắc nghẽn bồn cầu.
Lắp đặt hệ thống ống nước thải khoa học sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn bồn cầu

Lắp đặt hệ thống ống nước thải khoa học sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn bồn cầu

3.2. Lưu ý khi sử dụng

Để tránh gây tắc nghẽn, cần sử dụng các thiết bị vệ sinh đúng chức năng của chúng. Mỗi thiết bị vệ sinh được thiết kế để xử lý một loại chất thải cụ thể, vì vậy việc sử dụng sai mục đích có thể gây ra sự cố.

Nhiều người có thói quen đổ thức ăn thừa vào bồn cầu để thải nhanh chóng. Tuy nhiên, dầu mỡ trong thức ăn là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn bồn cầu. Dầu mỡ sẽ bám vào đường ống và tích tụ, dần dần tạo thành mảng bám lớn cản trở dòng chảy. Do đó, cần tránh đổ thức ăn thừa vào bồn cầu và sử dụng đúng chức năng của các thiết bị vệ sinh để bảo vệ hệ thống ống nước.

Dụng cụ thông tắc bồn cầu có nhiều loại, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, bạn nên chọn loại phù hợp với tình trạng tắc nghẽn của gia đình mình. Ngoài ra, vấn đề tắc nghẽn bồn cầu còn có thể liên quan đến quá trình lắp đặt. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn nên liên hệ với đơn vị lắp đặt để kiểm tra lại hệ thống nước thải của gia đình mình.

CEO Fuji Nguyễn
CEO Fuji Nguyễn

CEO Fuji Nguyễn là doanh nhân, hiện đang là Giám Đốc công ty Kuto Nhật Bản, có nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường.

WEBSITE

HOTLINE

Kuto Japan có thể giúp gì cho bạn?
chat